วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

โปรแกรมตารางคำนวณ หรือ Calc หรือ Spreadsheet

      โปรแกรมตารางคำนวณ (Calc)
โปรแกรมตารางคำนวณ หรือ Calc หรือ Spreadsheet เป็นโปรแกรมอีกหนึ่งในชุดโปรแกรมออฟฟิศทะเล 1.0 โปรแกรมตารางคำนวณนี้จะมีลักษณะการทำงานเชิงคำนวณและสามารถใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้รวมทั้งยังสามารถสร้างกราฟจากข้อมูลที่มีอยู่ได้อีกด้วย โปรแกรมตารางคำนวณ ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์หลักในการช่วยในการกรอกข้อมูลลงในช่อง ตาราง และทำการคำนวณที่เรามักเรียกว่า "แผ่นคำนวณ (Spreadsheet)" โดยหลังจากกรอก ข้อมูลแล้วเราสามารถทำการคำนวณหาผลลัพธ์ได้ทันที
นอกจากการคำนวณพื้นฐานที่สามารถทำการคำนวณข้อมูลที่มีจำนวนมาก ๆ ได้แล้ว ยังสามารถที่จะทำการแก้ไขข้อมูล ได้ง่ายซึ่งก็จะเหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้สำหรับการคำนวณมาก ๆ เช่น วิศวกร ,นักสถิติ , นักคณิตศาสตร์ และนักบัญชี เป็นต้น
         ในการคำนวณทั่วไปแล้วโปรแกรมตารางคำนวณ ยังมีความสามารถที่จะวิเคราะห์ข้อมูล เช่นการหาผลรวม การหาค่าที่สูงสุด การหาค่าที่ต่ำสุด รวมถึงการกรอกข้อมูลเฉพาะที่สนใจ และยังสามารถนำเอาข้อมูล ที่มีอยู่มาสร้างเป็นกราฟเพื่อให้บริหารสามารถมองเห็นภาพของข้อมูล ได้ชัดเจนขึ้นจึงจะเห็นได้ว่าหลาย ๆ หน่วยงานมักจะนำ โปรแกรมประเภทตารางคำนวณ มาใช้งานกันอย่างแพร่หลาย
จะวางแผนงานแต่งงาน, แผนการเกษียรอายุ, บันทึกการออกกำลังกาย, หรือบันทึกเรื่องราวของลูก - spreadsheet สามารถช่วยคุณวางแผนและจัดการได้ พร้อม template ที่ดูดีสไตล์ Apple มากกว่า 30 แบบ สำหรับใช้ในเรื่องต่างๆทั้งที่บ้าน, โรงเรียน, และที่ทำงาน โดยมีตารางที่สร้างไว้แล้ว การผูกสูตรที่คิดไว้เรียบร้อย และฟอนต์ที่เข้ากันอย่างลงตัว ทุกอย่างพร้อมหมด รอแค่คุณเลือกแบบที่ชอบจากภาพตัวอย่างใน Template Chooser แล้วทำเป็นแบบฉบับของคุณเอง

ตัวเลขที่ไม่ยุ่งยาก



            ตาราง, ชาร์ท, กราฟฟิค, และข้อความแต่ละอันใน Numbers '09 สามารถจัดวางได้อย่างอิสระ โดยจะเลื่อนไปวางไว้ตรงไหนในหน้าก็ได้ เพราะเมื่อขนาดของตารางถูกปรับ ทุกอย่างที่อยู่รอบๆ ก็จะถูกปรับให้ลงตัวได้เอง ทำกี่ตารางก็ได้เท่าที่อยาก จะเปลี่ยนฟอนต์, สี, สไตล์, หรือเปลี่ยนกรอบ ก็ทำได้ไม่ยากด้วยเครื่องมือกราฟฟิค ที่มีเส้นไกด์ให้ตำแหน่งตรงกัน และเครื่องมือในการวัด ทำให้การทำ spreadsheet กลายเป็นเรื่องของการสร้างสรรค์ และเข้าใจง่าย




  
ใครๆก็ผูกสูตรได้       ใครๆก็ผูกสูตรได้กับสูตรเข้าใจง่ายจากสูตรคำนวณที่ดูยากๆ Numbers ทำให้กลายเป็นเรื่องเรียบง่าย แค่เลือกจากกว่า 250 ฟังก์ชั่น (ที่มีกว่า 90 ฟังก์ชั่นใหม่) โดยใช้หน้าต่างเลือกหาที่มีคำอธิบายพร้อม และ Tooltips ที่บอกความหมายย่อของตัวแปรแต่ละตัวตรงลูกศรเม้าส์ และยังใส่ภาพคู่ไปกับตัวแปรได้ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน และด้วย Formula List View ทำให้สามารถดูทุกสูตรในเอกสารได้พร้อมๆกัน จะสร้างตาราง, สร้างชาร์ท, ใส่รูป, หรือกราฟฟิค ก็สามารถทำได้ด้วยการคลิกบน Toolbar ไม่กี่ครั้ง หรือเลือกหาฟอนท์ และเปลี่ยนสไตล์ตัวอักษรจาก Format Bar


ตารางฉลาดๆ
            ตารางฉลาดๆอัจฉริยะในทุกช่องNumbers ทำหน้าที่เสมือนพื้นที่กว้างๆ ที่ให้คุณจัดวางตารางได้อย่างอิสระ จะย่อ-ขยาย จะเคลื่อนย้าย หรือกระทั่งย้ายข้ามหน้า ก็สามารถทำได้โดยไม่กระทบกับสิ่งที่อยู่รอบๆ โดยยังคงการคำนวณที่อยู่ในตารางไว้เหมือนเดิม นอกจากนี้ยังสามารถแชร์ข้อมูลข้ามตารางกันได้อีกด้วย Numbers ช่วยวิเคราะห์ข้อมูล โดยมี sliders, checkbox, steppers และ pop-up list ที่ช่วยในการหาผลลัพธ์และลองการคำนวณแบบอื่น พร้อมกับความสามารถในการอัปเดทผลลัพธ์และชาร์ทต่างๆ ทันทีที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล





      ** ในกรณีที่มีข้อมูลมากๆ Numbers ทำให้คุณสามารถสร้างหมวดหมู่โดยดูจากลักษณะของข้อมูลที่อยู่ในคอลัมน์นั้นๆ แล้วสร้างแถวแนวนอนเพื่อสรุปแต่ละหมวดหมู่โดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถเปิดปิด, ย้ายตำแหน่ง และจัดการหมวดหมู่ได้ตามใจ และยังมีปุ่ม Reorganize ใหม่ ที่สามารถเลือกดูข้อมูลตามหมวดหมู่ และจัดลำดับของข้อมูลใหม่ได้อย่างหลากหลาย

ชาร์ทที่น่าประทับใจชาร์ทที่น่าประทับใจเกินกว่าความเป็นชาร์ทเปลี่ยนข้อมูลดิบมาเป็นชาร์ท 2D หรือ 3D ทั้งแบบแท่ง, กราฟเส้น, แสดงเป็นพื้นที่, หรือแบบพายชาร์ท โดยสามารถรวมชาร์ทหลายแบบเข้าด้วยกัน, สร้างชาร์ทแบบสองแกนที่มีหลาย scale, และแสดง trendline และ error bar นอกจากนั้น ชาร์ทใน Numbers ยังสามารถลิงค์เข้ากับไฟล์เอกสารใน Pages หรือพรีเซนท์เทชั่นใน Keynote ได้อีกด้วย





ที่มา     http://www.apple.com/th/iwork/numbers/
            http://www.opentle.org/node/3944

30 ความคิดเห็น:

  1. โอเคแล้วจ้า
    เป็นโปรแกรมที่ดี
    แต่เค้าว่า มันน่าจะมีโปรแกรมอื่นนะที่ใช้ในการคำนวณ

    ตอบลบ
  2. นอกจาก Microsoft Excel ที่ช่วยเรืืองการคำนวณ
    การเสนอผลงานเป็นรูปแบบต่างๆแล้ว
    ที่คิดว่าดีเยี่ยมแล้ว แต่ใช้งานยากเหมือนกัน
    ยังมีโปรแกรม Spreadsheet
    เป็นโปรแกรมที่มีความสามารถในการคำนวณ วิเคราะห์ข้อมูล
    การหาผลรวม การหาค่าที่สูงสุด การหาค่าที่ต่ำสุด การกรอกข้อมูลเฉพาะที่สนใจ การสร้างกราฟเพื่อให้บริหารสามารถมองเห็นภาพของข้อมูล
    ได้ชัดเจนขึ้นจึงจะเห็นได้ว่าหลายๆ
    เช่นเดียวกับ Microsoft Excel แต่น่าจะใช้ได้ง่ายกว่า
    เพราะไม่ต้องเขียนสูตรที่ยุ่งยาก กว่าจะได้ผลลัพธ์มา
    โปรแกรมประเภทตารางคำนวณนักบัญชีอย่างพวกเราทำงานได้ง่ายขึ้น
    ยุคนี้การทำบัญชีคงเป็นเรื่องง่ายไปแล้ว Spreadsheet ซึ่งทำให้
    การทำบัญชีแต่ละครั้งไ่ม่ต้องใช้เวลานานเหมือนเมื่อก่อนอีก
    แล้วเรายังสามารถนำโปรแกรมSpreadsheet
    ไปใช้ในการทำโครงการได้ด้วย
    และเรายังสามารถนำไปประยุกต์ร่วมกับการทำงาน
    เพื่อนำเสนอผลงานต่างๆได้

    ตอบลบ
  3. Calc สเปรดชีตของ OpenOffice.org
    แอพพลิเคชันจำพวกสเปรดชีตหรือกระดาษคำนวน เป็นแอพพลิเคชันที่นิยมใช้กันมาก รองจากเวิร์ดโปรเซสเซอร์ โดยคุณสมบัติในการจัดการกับข้อมูลที่เป็นตาราง การคำนวนด้วยสูตรทางคณิตศาสตร์ (เคยเห็นบางคนใช้เอ็กเซลเป็น แต่ใช้เวิร์ดไม่ค่อยจะเป็นอย่างนี้ ก็มีเหมือนกัน)
    Calc นั้น เมื่อเทียบกับแอพพลิเคชันที่เป็นที่รู้จักกันดีอย่าง Microsoft Excel แล้ว ความสามารถทัดเทียมกัน เมื่อลองเปิดข้อมูลของเอ็กเซลดูใน Calc สามารถเปิดได้สมบูรณ์ดี ยกเว้นในส่วนที่เป็นตัวเลขไทย ซึ่งยังติดปัญหาที่ยังไม่สามารถจะคำนวนได้ แต่ถ้าเป็นรูปแบบตัวเลขอารบิคก็ไม่มีปัญหาอะไร

    ในส่วนของชื่อเวิร์คชีตในไฟล์ข้อมูลนั้น ถ้าเป็นข้อมูลที่ทำจากเอ็กเซล Calc สามารถ อ่านได้ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นไฟล์ที่เซฟออกจาก Calc แล้วนำไปเปิดในเอ็กเซล ถ้าตั้งชื่อเวิร์กชีตเป็นภาษาไทยล่ะก็ เอ็กเซลจะไม่สามารถแสดงชื่อเวิร์กชีตได้ แต่ก็สามารถใช้งานข้อมูลได้เหมือนเดิม

    ตอบลบ
  4. นอกจาก Microsoft Excel แล้ว ยังมี โปรแกรม Numbers'09 ซึ่งเป็นโปรแกรมสำนักงาน ที่อยู่ในตระกูล iWork ของแมคอินทอช
    จะใช้งานได้ใน IPAD โดย iWork ประกอบด้วยโปรแกรม 3 ตัว ได้แก่
    ประมวลผลคำ (Pages) นำเสนอ (Keynote) และตารางคำนวณ (Numbers)
    - จุดแข็งของ Number ที่สู้กับ Ms Excel คือความสวยงามและ Template ต่างๆที่มากขึ้น
    - สามารถเขียนสูตรแบบ excel กันง่ายยิ่งขึ้น และมีชาร์ดแบบต่าง ๆ มากขึ้น
    - สรุปสูตรที่ใช้ใน spreadsheet
    - รวมไปถึงชาร์ทที่มีแกนหลายแกน หรือแบบ Error Bars
    - กรุ๊ปได้ summary row ได้ ก็คล้ายกับ Excel แหละแต่ number สวยกว่า
    - Link Chart สามารถลิงค์ก็อบไปมาระหว่าง Pages กับ Number ได้

    จะใส่สูตรคำนวณ จัดการข้อมูล หรือสร้างชาร์ท ไม่ว่าใครก็สามารถทำงานนับตัวเลขได้สะดวกกว่าเดิม

    Easy formulas
    การใส่สูตรคำนวณใน Numbers ’09 นั้นง่ายและเป็นธรรมชาติ คุณสามารถเลือกใช้สูตรคำนวณที่มีให้มากถึง 250 ฟังก์ชั่นได้เพียงคลิ้ก แต่ละฟังก์ชั่นจะมาพร้อมกับคำอธิบายเพื่อความเข้าใจในการเลือกใช้ คุณสามารถเลือกว่าจะใช้ข้อมูลตรงไหนใส่ในสูตรได้ทันทีในไม่กี่คลิ้ก

    Formula List view
    ขณะที่สเปรดชีทหนึ่งจะรวบรวมเอาชีทมากมาย ตาราง ตัวเลขและสูตรคำนวณหลากหลายเอาไว้ด้วยกัน คุณจะตรวจสอบความถูกต้องของแต่ละส่วนได้อย่างไร?ด้วยความสามารถใหม่ Formula List view คุณสามารถดูสูตรคำนวณทั้งหมดในสเปรดชีทของคุณได้ในคราวเดียว เพียงคลิ้กที่ปุ่ม Formula List บนทูลบาร์ ก็จะปรากฏรายงานขึ้นทันที คุณสามารถตรวจสอบสูตรคำนวณหรือจะค้นหาสูตร ฟังก์ชั่นหรือเซลล์อ้างอิงก็ทำได้ทันที

    Table categories
    หากสเปรดชีทของคุณมีชุดข้อมูลมากมาย ก็เป็นเรื่องยากที่จะทำความเข้าใจในเวลาสั้น แต่เพียงคลิ้กเดียว คุณสามารถจัดกลุ่มข้อมูลทุกแถวที่อยู่ในคอลัมภ์เดียวกันแล้วทำสรุปเป็นหมวด หมู่ (table categories) ออกมาได้ แต่ละหมวดจะมีแถวหนึ่งสำหรับสรุปข้อมูลทั้งหมด จากนั้นคุณจะเปิดดูรายการข้อมูลหรือปิดไว้อย่างนั้น จะย้ายลำดับที่ก็ทำได้ทันที แถมคุณยังสามารถใส่ฟังก์ชั่นอย่าง subtotal, average, count, minimum และ maximum เข้าไปเพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นได้อีกด้วย

    Advanced charts
    Numbers ’09มาพร้อมกับชาร์ทแบบสองมิติมากรูปแบบกว่าเดิม จะสร้างชาร์ทที่รวมเอากราฟเส้น กราฟแท่งและกราฟพื้นที่เข้าด้วยกัน จะสร้างชาร์ทที่มีแกนตั้ง 2ชุดข้อมูล และยังสามารถใส่ trendline และ error bar ให้กับชาร์ทของคุณก็ทำได้ เพียงคลิ้กเดียว ข้อมูลของคุณก็เข้าใจง่ายในทันที


    Linked charts
    คุณสามารถใช้ข้อมูลจาก Numbers, Pages และ Keynote ร่วมกันได้ อย่างเช่นว่าคุณสร้างชาร์ทใน Numbers จากนั้นนำมาวางไว้ในหน้าเอกสาร Pages หรือ Keynote โดยข้อมูลทั้งหมดจะเชื่อมโยงเข้ากับข้อมูลดิบที่อยู่ใน Numbers ได้ตลอด แม้ว่าคุณจะปรับรูปแบบชาร์ท สีสัน ลวดลายหรือแบบตัวหนังสือ ข้อมูลต้นฉบับยังคงเหมือนกัน เมื่อไรที่คุณแก้ไขข้อมูลดิบ คุณสามารถอัพเดทรูปชาร์ทได้ทันทีในคลิ้กเดียว และขณะที่คุณทำงานอยู่ใน Pages และ Keynote คุณสามารถเปิดดูข้อมูลต้นฉบับใน Numbers ได้หรือจะสั่งให้หยุดลิงค์กลับไปยังข้อมูลชุดนั้นได้ทุกเวลาตามต้องการ

    Enhanced Template Chooser
    หากคุณต้องการให้สเปรดชีทของคุณเป็นมากกว่าตารางบรรจุตัวเลข Numbers ’09 มา พร้อมกับเท็มเพลตสำเร็จรูปจาก Apple เพิ่มอีก 12 แบบ คุณสามารถเลือกใช้เท็มเพลตทั้ง 30 แบบสำหรับบันทึกรายการสมุดเช็ค รายรับรายจ่าย รายการออมสำหรับวัยเกษียณ หรือจะใช้รวบรวมข้อมูลประจำตัวลูกน้อย ข้อมูลสุขภาพ น้ำหนักและการออกกำลังกายก็ทำได้มากมายหลายรูปแบบ

    More ways to share
    แชร์สเปรดชีท Numbers ของคุณให้กับใครก็ได้ไม่ว่าจะใช้ Mac หรือ PC โดยคุณสามารถเปิดไฟล์จาก Microsoft Excel ด้วย Numbers ได้ หรือจะบันทึกสเปรดชีท Numbers ของคุณเป็นไฟล์ Excel ก็ทำได้ ด้วยพลังกราฟิกของ Numbers ที่เหนือชั้นกว่า สามารถช่วยให้สเปรดชีท Excel ของคุณดูดียิ่งขึ้น และ Numbers ยังสามารถเอ็กซ์พอร์ตเอกสารของคุณเป็นไฟล์ PDF ได้ทันทีอีกด้วย และความสามารถใหม่จะช่วยให้คุณส่งอีเมล์เอกสารของคุณในฟอร์แมต Numbers, Excel หรือ PDF จาก Numbers ด้วย Mac OS X Mail ได้ตามต้องการ หรือจะอัพโหลดงานของคุณไปไว้ที่ iWork.com Public Beta* บริการใหม่จาก Apple ที่จะช่วยให้คุณทำงานกับสเปรดชีทของคุณผ่านหน้าเว็บ เขียนคอมเมนต์และดาวน์โหลดในแบบฟอร์แมตต่างๆ ได้ตามต้องการ


    อ้างอิง
    http://www.hatyaipda.net/product.detail_485274_th_2070251#
    http://www.istudio.in.th/mac_product_detail.php?id=287

    ตอบลบ
  5. เคยใช้ Excel มานานจนคุ้น และคล่องกับเมนูทางลัดต่างๆมากกว่า
    แต่ตอนนี้ถ้าจะลองใช้ Numbers ก็ต้องนับหนึ่งใหม่ กว่าจะคลำทางเจอก็ต้องลองผิดถูกกันไปอีกนาน แต่ก็คงสนุกดีครับ ค้นหาสิ่งใหม่ๆไม่ให้ชีวิตจำเจครับ

    ตอบลบ
  6. โปรแกรม Spreadsheet นี่น่าจะใช้ยากนะเนี่ย แต่ว่าเป็นโปรเเกรมที่ดีและน่าทดลองใช้ ถ้าใช้เป็นคงจะสนุกเเน่เลย สามารถจัดการข้อมูลได้หลากหลายดีค่ะ

    ตอบลบ
  7. โปรแกรมน่าลองใช้ บล็อกน่ารักดีค่ะ

    ตอบลบ
  8. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  9. เขาว่าโปรแกรมSpreadsheet น่าจะใช้งานยากกว่า Microsoft Excel อีก แล้วยังจะมีโปรแกรม Numbers'09 อีก น่าใช้ทั้งสามแบบเลย แต่เขาขอใช้ Microsoft Excel ดีกว่า แต่ก้ออยากลองใช้อีกสองแบบดู เผื่อจะสนุกกว่าใช้ Microsoft Excel หรืออาจจะง่ายกว่าก็ได้

    ตอบลบ
  10. เคยใช้แต่ Microsoft Excel แต่โปรแกรมนี้ก็น่าใช้

    ตอบลบ
  11. โปรแกรมน่าสนใจนะ ช่วยให้ทำงานรวดเร็วขึ้น

    ตอบลบ
  12. เนื้อหา น่าอ่านดีคับ อ่านแร้วเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  13. มันใช้ยากกว่า Microsoft Excel หรือป่าวอ่า แต่โปรแกรม spreadsheet น่าจะเป้นโปรแกรมคำนวณที่ดีอย่างนึง เพราะนักบัญชี นักวิศวกร นักสถิติ ก้อใช้ได้กัน

    ตอบลบ
  14. เนื้อหาเยอะ มีรูปด้วย ทำให้เข้าใจง่ายขึ้น
    แต่ก่อนคิดว่าการคำนวณต้องใช้โปรแกรม Excel ได้อย่างเดียว
    ดีมากเลยค่ะจะได้นำไปประยุกต์ใช้ต้องทำงาน

    ตอบลบ
  15. เนื้อหาดีแล้วคร้า มีรูปภาพประกอบด้วย ชัดเจนดีคร้า

    ตอบลบ
  16. เนื้อดีมากค่ะ มีรูปภาพประกอบสวยงาม น่าอ่านเป็นที่สุด
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะค่ะ

    ตอบลบ
  17. โปรแกรมตารางคำนวณน่าใช้มากค่ะ อ่านเนื้อหาแล้วเข้าใจง่าย เพราะมีภาพประกอบ ทำบล๊อกได้น่ารักและน่าสนใจนะคะ =)

    ตอบลบ
  18. เป็นโปรแกรม ที่น่าใช้มากๆค่ะ เพราะมีการคำนวณด้วย โดยส่วนตัวแล้วดิฉันชอบ การคำนวนค่ะ

    ตอบลบ
  19. เนื้หาเยอะดี อ่านแล้วเข้าใจ

    ตอบลบ
  20. อ่า ไม่รู้มา่ก่อนเลยนะเนี้ย รู้จักแต่ excel เดียวว่างๆจะลองเล่น spreadsheet ดู ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ^^

    ตอบลบ
  21. เนื้อหาละเอียดมากค่ะ ทำให้รู้สึกว่าโปรแกรมนี้น่าลองนำไปใช้งานดู

    ตอบลบ
  22. เนื้อหามีสาระดีมากค่ะ
    ทำให้เข้าใจมากขึ้น

    ตอบลบ
  23. ค่ะ เป็นโปรแกรมที่ดี และน่าสนใจอีกอย่างหนี่งถ้าไม่บอกก็ไม่รู้เลยนะค๊ะ
    ว่านอกจาก excel แล้ว ยังมี Calc ถือว่าเป็นโปรแกรมหนึ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่งค่ะ

    ตอบลบ
  24. เนื้อหาน้อยไปนะคะ ข้อมูลต้องมีมากกว่านี้

    พื้นหลังดี ตัวหนังสืออ่านแล้วสบายตา

    ตอบลบ
  25. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  26. มีภาพประกอบทำให้บล็อกน่าสนใจ

    ตกแต่งบล็อกได้น่ารักดีคะ

    ตอบลบ
  27. เมื่ออ่านข้อความน้ล้วกรุณาพิมพ์ต่ออีก 9 ฉบับ
    1. ถ้าไม่พิ์มอาจจะมีคนมาหาตอนเที่ยงคืน
    2. ถ้าพิมพ์จะโชคดี เช่น นาย ก ได้รางวันชนะเลิศหน้ารักเเห่งปี
    (ล้อเล่ง)

    ตอบลบ
  28. ผม 'งง' มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆครับ

    ตอบลบ
  29. ผม 'งง' มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆครับ

    ตอบลบ